Thời gian tính nhận BHXH một lần thế nào?

Bạn đọc có số điện thoại 0965337xxx gọi đến số đường dây nóng của Văn phòng TVPL Báo Lao Động trình bày: Bạn đã có quyết định nghỉ việc đến nay được gần 12 tháng. Do sổ BHXH của bạn có chi tiết sai, nên phải làm lại, mất 2 tháng sau kể từ ngày có quyết định nghỉ việc mới lấy lại được sổ BHXH. Bạn hỏi, thời gian tính nhận BHXH một lần được tính từ ngày nào, từ ngày nhận được quyết định nghỉ việc hay kể từ ngày cấp lại sổ BHXH?

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: NLĐ quy định tại khoản 1, Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp NLĐ quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu. 

Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015 có quy định: "...Trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần”.

Do đó, thời gian để đủ điều kiện hưởng BHXH một lần là 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc, chứ không phải là thời gian nhận được sổ BHXH. 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào