Những yêu cầu khi đổ thải bằng đường sắt toa xe khi khai thác mỏ là gì?
Những yêu cầu khi đổ thải bằng đường sắt toa xe khi khai thác mỏ được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 18 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2009/BCT về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên, theo đó, khi đổ thải bằng đường sắt toa xe (đẩy tay, cơ giới hoặc có đầu tầu kéo) phải tuân theo những yêu cầu sau:
a) Đường ray ngoài của đường đổ thải phải cao hơn ray trong từ 20 mm đến 30 mm.
b) Đầu đường cụt đổ thải phải bắt vòng vào bên trong bãi thải, cuối đầu đường cụt phải có ngáng chắn. Trong khoảng 100 m kể từ đầu đường cụt trở lại phải có độ dốc xuống tối thiểu là 0,005 (5%o). Trong trường hợp đặc biệt, cho phép đặt đường cụt phải có ngáng chắn kiểu cũi lợn có chiều cao từ 1 ¸ 2 m.
c) Các ngáng chắn phải có biển báo hiệu; ban đêm phải có chiếu sáng.
d) Hàng ngày hoặc sau mỗi trận mưa Quản đốc khai trường phải tổ chức kiểm tra các đường sắt tại khu vực bãi thải. Nếu trên tuyến đường sắt có hiện tượng tụt lở, sụt lún, nứt nẻ phải đình chỉ ngay việc đưa toa xe vào tuyến đường đó.
đ) Việc dịch chuyển đường sắt phải tuân theo kế hoạch được phê duyệt. Sau mỗi lần dịch chuyển đường sắt Quản đốc phải kiểm tra, ghi xác nhận tình trạng kỹ thuật an toàn vào sổ theo dõi và điều phối các toa xe vào đổ thải ở đường đó.
e) Khi đoàn tầu chạy ra phía đường cụt, đầu máy phải đẩy toa xe đi trước.
g) Khi đổ thải, người làm việc phải đứng về phía đầu toa xe. Trong trường hợp cần phải dùng sức người để bẩy dỡ tải, thì phải chọn tư thế thích hợp sao cho trọng tâm của người thao tác không hướng ra ngoài mép bãi thải.
Trên đây là tư vấn về những yêu cầu khi đổ thải bằng đường sắt toa xe khi khai thác mỏ. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2009/BCT về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật