Trách nhiệm của người vận chuyển, người vận chuyển thực tế và người làm công, đại lý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo chứng từ vận chuyển

Bạn đọc Nguyễn Thành Công hỏi: Trách nhiệm của người vận chuyển, người vận chuyển thực tế và người làm công, đại lý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo chứng từ vận chuyển được quy định như thế nào? Chúng tôi là một đơn vị kinh doanh logistic, chủ yếu là vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trong khu vực. Nay nghe nói có sự thay đổi trong pháp luật hàng hải nên tôi rất quan tâm tới nội dung này, đặc biệt là về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo chứng từ vận chuyển, nhưng chưa có điều kiện tìm hiểu. Tôi xin cảm ơn và mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật.

Trách nhiệm của người vận chuyển, người vận chuyển thực tế và người làm công, đại lý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo chứng từ vận chuyển được hướng dẫn tại Điều 173 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2017), theo đó:

1. Người vận chuyển phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ quá trình vận chuyển theo quy định của Mục này mặc dù toàn bộ hoặc một phần của việc vận chuyển được giao cho người vận chuyển thực tế thực hiện. Đối với phần vận chuyển do người vận chuyển thực tế thực hiện, người vận chuyển phải chịu trách nhiệm về các hành vi của người vận chuyển thực tế và của người làm công, đại lý của người vận chuyển thực tế đảm nhiệm trong phạm vi công việc được giao.

2. Người vận chuyển thực tế, người làm công hoặc đại lý của người vận chuyển thực tế có quyền hưởng các quyền liên quan đến trách nhiệm của người vận chuyển quy định tại Chương này trong thời gian hàng hóa thuộc sự kiểm soát của họ và trong thời gian những người này tham gia thực hiện bất kỳ hoạt động nào được quy định tại hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

3. Các thỏa thuận đặc biệt mà theo đó người vận chuyển đảm nhận những nghĩa vụ không được quy định tại Chương này hoặc từ bỏ những quyền được hưởng do Bộ luật này quy định chỉ có hiệu lực đối với người vận chuyển thực tế nếu được người vận chuyển thực tế đồng ý bằng văn bản. Dù người vận chuyển thực tế đồng ý hoặc không đồng ý thì người vận chuyển vẫn bị ràng buộc bởi nghĩa vụ phát sinh từ các thỏa thuận đặc biệt đó.

4. Trong trường hợp cả người vận chuyển và người vận chuyển thực tế cùng liên đới chịu trách nhiệm thì được xác định theo mức độ trách nhiệm của mỗi bên.

5. Tổng số tiền bồi thường của người vận chuyển, người vận chuyển thực tế và người làm công, đại lý của họ phải trả không vượt quá toàn bộ giới hạn trách nhiệm quy định tại Mục này.

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật  về Trách nhiệm của người vận chuyển, người vận chuyển thực tế và người làm công, đại lý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo chứng từ vận chuyển, được quy định tại Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào