Thủ tục sang tên, đổi chủ xe khi không liên lạc được chủ cũ năm 2017

Thủ tục sang tên, đổi chủ xe khi không liên lạc được chủ cũ năm 2017. Cháu có mua 1 chiếc xe mang mang nhãn hiệu SUZUKI RGV 120cc. của một người nhưng người đó lúc trước mua xe không chính chủ đứng bán, bây giờ người đó bán lại cho cháu, chỉ có xe và carvet xe, và biên bản sang tên, di chuyển xe, trong đó có phần xác minh số khung số máy của cơ quan công an nơi người đó sinh sông. Nay cháu mua lại xe và muốn sang tên chuyển vùng nhưng không tìm được chủ xe đầu tiên, vậy bây giờ cháu phải làm các thủ tục như thế nào để có thể đăng ký lại và chi phí như thế nào ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người:

"1.Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

a) Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm heo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này)."

Đồng thời theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

"Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016."

Có thể thấy, đến thời điểm của bạn hiện tại muốn đăng ký thì với số giấy tờ mà bạn có sẽ chưa thể đăng ký sang tên xe được, nếu muốn đăng ký sang tên ngoài giấy tờ bạn có thì bạn cần phải có thêm giấy tờ mua bán hợp pháp với người đứng tên trên giấy đăng ký xe. Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA về giấy tờ của xe:

"Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

a) Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

b) Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

c) Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

d) Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

đ) Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

e) Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân."

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục sang tên, đổi chủ xe khi không liên lạc được chủ cũ năm 2017. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào