Trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người đơn thân nghèo nuôi con

Trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người đơn thân nghèo nuôi con. Tôi là bà mẹ đơn thân của 2 con. Tôi đang làm công nhân trong một cơ quan nhà nước nên thu nhập rất thấp. Năm 2015 chồng tôi bị tai nạn giao thông và mất, từ đó tôi một mình nuôi 2 con sinh năm 2009 và 2012. Cuối năm 2016 tôi được xét vào hộ nghèo của năm 2017, tôi hỏi cán bộ xã về chế độ đơn thân nuôi con họ bảo do tôi vẫn có thu nhập hàng tháng nên không được hưởng chế độ này. Như vậy cán bộ xã nói như vậy có đúng không? Tôi có được hưởng chế độ đơn thân nuôi con hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng như sau:

Người thuộc hộ nghèo không có chồng hoặc không có vợ; có chồng hoặc vợ đã chết; có chồng hoặc vợ mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 tuổi đến 22 tuổi nhưng người con đó đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất (sau đây gọi chung là người đơn thân nghèo đang nuôi con).

Như vậy, theo quy định của pháp luật, một trong những đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là người thuộc hộ nghèo, không có vợ, chồng hoặc có vợ, có chồng mà đã chết, đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 tuổi đến 22 tuổi nhưng người con đó đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất.

Đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, bạn là bà mẹ đơn thân, chồng bạn đã mất, nay nuôi 2 con nhỏ sinh năm 2009 và 2012 (đều con dưới 16 tuổi) được xét thuộc hộ nghèo, thì được xác định là người đơn thân nghèo đang nuôi con và thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng với hệ số trợ cấp là 2,0.

Cán bộ xã trả lời bạn có thu nhập hàng tháng nên không được hưởng chế độ này là không đúng quy định pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người đơn thân nghèo nuôi con. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 136/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp xã hội hàng tháng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào