Con có quyền thay mẹ kiện bố ra tòa vì bạo lực gia đình

Chị Ánh Linh (Nghệ An): Từ năm lớp 6 em đã sống trong cảnh bạo lực gia đình, mỗi khi uống rượu vào, bố em không điều khiển được hành vi nên đã đánh đập mẹ em và phá đồ đạc, hơn nữa còn lăng mạ mẹ em và gia đình bên ngoại bằng những lời lẽ thô bỉ. Gần đây bố em say rượu đánh mẹ gãy tay phải nhập viện lúc em đi học xa nhà. Em đề nghị tố cáo hành vi của bố em đến cơ quan chức năng nhưng mẹ em sợ mang tiếng "xấu chàng hổ ai". Vậy bản thân em có thể kiện bố thay mẹ hay không khi mà mẹ em không muốn kiện? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Điều 42 Luật phòng chống bạo lực gia đình 2007 qui định về hình thức xử lý hành vi bạo lực gia đình như sau:

“1. Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hành vi bạo lực gia đình nếu bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của khoản 1 Điều này thì bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục.

3. Chính phủ quy định cụ thể các hành vi vi phạm hành chính về phòng, chống bạo lực gia đình, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình”.

Theo bạn trình bày thì bố bạn đã đánh mẹ bạn và có gây thương tích. Trong trường hợp này, bố của bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 về tội cố ý gây thương tích nếu tỷ lệ thương tật của mẹ bạn từ 11% trở lên.

Nếu trường hợp mức độ thương tích của mẹ bạn chưa đến 11% thì hành vi của bố bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 49. Hành vi xâm phạm sức khỏe thành viên gia đình

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

b) Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với các hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này”.

Trong trường hợp bạn muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để xem xét, xử lý hành vi bạo lực của bố bạn thì bạn cần đưa mẹ đi giám định thương tật, lấy bảng xác định tỷ lệ thương tật có xác nhận của bệnh viện. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của bố đến tổ dân phố, chính quyền và cơ quan công an.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bạo lực gia đình

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào