Viên chức đánh bạc thì có được trả lương trong khoảng thời gian chưa có bản án không?

Viên chức đánh bạc thì có được trả lương trong khoảng thời gian chưa có bản án không? Hiện nay tôi đang giảng dạy tại một trường THCS nhưng do tôi vừa vi phạm pháp luật và bị khởi tố về tội dánh bạc theo khoản 1 điều 248 bộ luật hình sự. Hiệu trưởng cho tôi nghỉ dạy và không trả lương cho đến khi nào có quyết định xử lý của UBND huyện nơi tôi công tác. Vậy việc làm của hiệu trưởng có đúng luật không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thông tin bạn cung cấp không đầy đủ, nên sẽ chia ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Nếu là viên chức

- Điều 2 Luật viên chức 2010 có quy định như sau: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

- Điều 23 Nghị định 27/2012/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức quy định như sau:

1. Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì viên chức được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề.

2. Trường hợp viên chức không bị xử lý kỷ luật hoặc được kết luận là oan, sai thì được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.

3. Trường hợp viên chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.

Như vậy, nếu như bạn là viên chức thì trong trường hợp bạn bị tạm giam, tạm giữ bạn được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề. Việc hiệu trưởng cho bạn nghỉ dạy và không trả lương là không đúng với quy định của pháp luật.

Trường hợp 2: Nếu chỉ ký hợp đồng lao động chưa trở thành viên chức

Trong trường hợp này sẽ dựa vào quy định của Bộ luật lao động 2012.

Khoản 2 Điều 32 Bộ luật lao động 2012 quy định về trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, có quy định:“Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự” được tạm hoãn thực hiện hợp đồng.

Như vậy, trường bạn chỉ có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động khi bạn đang bị tạm, tạm giữ.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trả lương cho viên chức đánh bạc trong thời gian chưa có bản án. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viên chức

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào