Thời hạn giải quyết tin tố giác và điều tra vụ án hình sự theo quy định hiện hành

Thời hạn giải quyết tin tố giác và điều tra vụ án hình sự theo quy định hiện hành. Tôi bị 3 người cầm mã tấu và ống tép sắt và ly thủy tinh đánh và chém tôi làm cho tôi hư một con mắt phải và thương tật là 26%. Tôi có làm đơn thưa về vụ tôi bị người ta đánh và chém và xã đã nhận đơn thư của tôi. Sau 2 tháng, tôi có lên xã hỏi về vụ tôi bị người ta đánh, công an xã A, mới nói là vụ việc của tôi nghiêm trọng nên chuyển hồ sơ của tôi ra Thị xã B, để điều và xử lý theo pháp luật. Tôi mới ra thị xã hỏi thì công an thị xã kêu tôi phải chờ cho họ điều tra và rồi tôi cũng chờ. Đã hơn 4 tháng rồi công an thị xã mới điện cho tôi và mời tôi ra để lấy lời khai và kêu tôi phải đưa toàn bộ những tờ giấy chứng nhận thương tích và cung cấp thêm thông tin để tiện việc điều tra. Sau khi tôi về nhà cũng được 10 ngày nhưng tôi không thấy có anh công an nào gọi điện cho tôi, tôi ra công an thị xã hỏi, có anh H mới dẫn tôi đi giám định, giám định xong tôi có hỏi anh H giám định xong rồi vậy khi nào mới xét xử, anh H có nói với tôi khi nào có kết quả giám định thì khoản 2 tháng, anh H sẽ họp với lãnh đạo rồi mới đưa ra xét xử. Cho đến thời gian này vẫn chưa được xử lý. Thưa luật sư, từ ngày tôi bị đánh tôi đem đơn thưa kiện lên xã, là 2 tháng, rồi từ xã chuyển đơn kiện của tôi ra thị xã thêm 2 tháng nữa, như vậy là 4 tháng, công an thị xã mới dẫn tôi đi giám định, giám định xong rồi tôi chờ thêm mấy tháng nữa, rồi mới đưa cho tôi 1 tờ giấy Quyết định khởi tố vụ án, rồi kêu tôi chờ thêm 4 tháng nữa. Cho đến thời gian này còn 3 ngày nữa là tròn 1 năm mà vẫn chưa được xét xử. Nhà tôi có 2 mẹ con và 1 đứa cháu trai 4 tuổi ở chung với nhau, tôi là lao động chính trong gia đình vì tôi không đủ sức khỏe nên công ty cho tôi nghỉ việc, do tôi bị chém và đánh quá nhiều trên phần đầu nên tôi không còn có sức khỏe để đi làm công ty như ngày tôi chưa bị đánh. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thời gian giải quyết tin tố giáo, tin báo về tội phạm: Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Theo thông tin bạn cung cấp, từ ngày bạn đem đơn tố cáo lên xã là 2 tháng, xã chuyển đơn ra thị xã là 2 tháng, công an thị xã đưa bạn đi giám định, sau đó chờ thêm vài tháng mới có quyết định khởi tố vụ án hình sự, tổng thời gian là quá 02 tháng kể từ ngày nhận được tin tố giác. Như vậy cơ quan công an thị xã B vi phạm thời hạn giải quyết tin tố giác tội phạm.

Thời hạn điều tra:

Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn tại cho sức khỏe của người khác như sau:

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì  lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật  từ  61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.”

Theo thông tin bạn cung cấp, có một nhóm người dùng mã tấu và óng tép sắt và ly thủy tinh đánh và chém bạn làm cho bạn hư mắt phải và thương tật là 26%, hung khí mã tấu và ống tép sắt là hung khí nguy hiểm. Với tỷ lệ thưởng tật là 26%, thì người đánh bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999, hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, đây được xác định là tội phạm nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự 1999.

Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định thời hạn điều tra vụ án hình sự như sau:

"1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

2. Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng và lần thứ hai không quá hai tháng;

c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng;

d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng.”

Theo quy định trên, thời hạn điều tra đối với vụ án của bạn không quá 3 tháng điều tra, trong trường hợp vụ án có tính chất phức tạp thì có thể gia hạn điều tra 2 lần, lần 1 tối đa không quá 03 tháng, lần thứ 2 không quá 02 tháng. Như vậy, tổng thời hạn điều tra là 08 tháng.

Theo thông tin bạn cung cấp, sau 2 tháng gửi đơn đến công an xã thì được chuyển đến công an thị xã, sau khi nhận hồ sơ từ công an xã tới nay khoảng trên 10 tháng tuy nhiên vụ việc của bạn vẫn chưa được giải quyết.

Như vậy, nếu công an thị xã điều tra trong thời hạn 08 tháng thì việc điều tra không vi phạm; nếu quá 08 tháng thì trong trường hợp này là vi phạm thủ tục tố tụng.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hạn giải quyết tin tố giác và điều tra vụ án hình sự theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào