Tính lương cho những ngày nghỉ phép cộng dồn trong năm
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Bộ Luật lao động 2012:
"Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ".
Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động: "3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;
b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm."
Trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP nêu trên (100% tiền lương theo hợp đồng)
- Nội dung này như hướng dẫn tại Công văn 1287/LĐTBXH-LĐTL năm 2015 về tính trả lương ngày nghỉ hằng năm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 13/04/2015.
Theo quy định tại khoản 2 điều 111 Bộ Luật lao động 2012:
"Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động".
Trường hợp người sử dụng lao động đã quy định lịch nghỉ hằng năm nhưng yêu cầu người lao động đi làm vào những ngày nghỉ này thì phải trả lương làm thêm giờ theo quy định tại điểm c khoản 1, khoản 2, khoản 2 điều 97 Bộ Luật lao động 2012.
Trường hợp người sử dụng lao động không quy định lịch nghỉ hằng năm hoặc có quy định nhưng không thông báo cho người lao động biết nên người lao động không nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm mà không thuộc trường hợp thôi việc, bị mất việc làm thì tiền lương tính như thế nào thì hiện nay chưa có VB hướng dẫn cụ thể.
Bên bạn có thể gửi Công văn cho Bộ LĐTBXH để nghị giải đáp thêm (trước đây thì bạn tham khảo Công văn 3917/LĐTBXH-LĐTL về việc thanh toán ngày nghỉ hàng năm cho người lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 15 tháng 10 năm 2009).
Trên đây là tư vấn về việc tính lương cho người lao động trong những ngày phép cộng dồn trong năm. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Bộ Luật lao động 2012.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật