Thanh lý hợp đồng giữa 2 công ty

Công ty A ký hợp đồng với công ty B (A và B cùng 1 chủ; A là bên mua, B là bên bán). A vay vốn ngân hàng để thanh toán cho B theo hợp đồng này. Sau khi B nhận được tiền từ ngân hàng chuyển thì B chuyển cho lại cho A. Việc thanh lý hợp đồng giữa A và B thực hiện như thế nào? Khoản tiền B chuyển lại cho A theo căn cứ nào?

Việc thanh lý hợp đồng giữa A và B là do các bên tự thỏa thuận nhằm xác định các bên đã thực hiện xong các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên theo hợp đồng căn cứ theo hợp đồng, Bộ luật dân sự 2015 và Luật Thương mại 2005. 
Bên B lập hóa đơn cho bên A theo khối lượng công việc hoàn thành.  Khoản tiền A vay ngân hàng là để thanh toán cho B và theo thỏa thuận của hợp đồng tín dụng thì ngân hàng chuyển thẳng vào tài khoản của B nên khoản tiền này là thu nhập của bên B chứ không phải của bên A, bên B hạch toán doanh thu, kê khai, nộp thuế theo quy định. Bên B chuyển tiền cho bên A thì có thể là thanh toán theo hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ mà bên A cung cấp cho bên B hoặc bên B cho bên A vay, mượn. 
Đây là giao dịch giữa các bên có quan hệ liên kết nên các bên phải kê khai giao dịch liên kết theo quy định tại Thông tư 66/2010/TT-BTC hướng dẫn thực hiện việc xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết do Bộ Tài chính ban hành. 
Trên đây là tư vấn về việc thanh lý hợp đồng giữa 2 công ty. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Thông tư 66/2010/TT-BTC. 
Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào