Thủ tục giải quyết cho lao động nghỉ hưu
Khi có LĐ nghỉ hưu, DN lập một bồ hồ sơ theo quy định tại Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời điểm hưởng lương hưu kể từ tháng liền kề sau tháng tổ chức bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ hợp lệ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đủ điều kiện hưởng lương hưu.
DN làm báo giảm lao động theo quy định một (01) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS) cho CQ sở LĐTBXH.
Trên đây là tư vấn về thủ tục giải quyết cho lao động nghỉ hưu. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật