Việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển được quy định như thế nào?

Việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển được quy định như thế nào? Chào quý anh chị ban biên tập Thư Ký Luật. Hiện nay tôi đang có một số vướng mắc pháp lý trong công việc liên quan đến hoạt động hàng hải mà tôi đang đảm nhận, mong được các anh chị hỗ trợ. Các anh chị cho tôi hỏi: Việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển được quy định như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời của quý anh chị, tôi xin chân thành cám ơn!

Theo quy định hiện nay tại Điều 12 Nghị định 169/2016/NĐ-CP thì việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển được quy định như sau:

1. Toàn bộ số tiền thu được do việc bán hàng hóa bị lưu giữ được chi trả theo thứ tự ưu tiên sau đây:

a) Thuế, phí, lệ phí liên quan phát sinh trong quá trình lưu giữ và tổ chức bán hàng hóa;

b) Các khoản nợ bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, các chi phí khác được ghi trong chứng từ vận chuyển, nếu các khoản tiền đó chưa được thanh toán trước, chi phí đóng góp vào tổn thất chung, tiền công cứu hộ được phân bổ cho hàng hóa theo quy định;

c) Chi phí giám định, định giá hàng hóa;

d) Chi phí bán đấu giá hàng hóa;

đ) Các chi phí liên quan đến việc ký gửi, bảo quản và bán hàng hóa như cước bốc xếp lô hàng, lưu kho bãi, di dời hàng hóa;

e) Các khoản nợ đối với người lưu giữ;

g) Các khoản chi phí phát sinh khác liên quan.

2. Việc chi trả số tiền quy định tại khoản 1 Điều này phải có đầy đủ chứng từ hợp lệ theo quy định của pháp Luật. Thời gian chi trả trong vòng 30 ngày kể từ ngày người vận chuyển nhận được tiền bán đấu giá hàng hóa.

3. Trường hợp số tiền thu được do bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ không đủ để chi trả các khoản tiền quy định tại khoản 1 Điều này thì người vận chuyển có quyền tiếp tục yêu cầu những người liên quan có nghĩa vụ thanh toán số tiền còn thiếu theo quy định.

Việc chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển được quy định tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP về xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển Việt Nam.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảng biển

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào