Tính dự toán cuớc vận chuyển bộ hay vận chuyển bằng xe thô sơ?
Bạn Nguyễn Thị Thu Thủy thân mến, vấn đề bạn nêu chúng tôi không thể trả lời chính xác cho bạn được. Trước hết tư vấn phải xuất phát từ thực tế và từ biện pháp thi công để lựa chọn hình thức vận chuyển cho phù hợp. Ví dụ : Bãi tập kết vật liệu ở đâu trên tuyến, giao thông trong khu vực thế nào, bờ kênh đất rộng bao nhiêu, có thể sử dụng phương tiện thô sơ nào, ...
Tư vấn nhiều lúc làm dự toán nhưng không biết các điều kiện thực tế, áp dụng sai đơn giá/định mức hoặc đúng nhưng không có cơ sở chứng minh với cơ quan thẩm định dẫn đến bị cắt. Nhiều Nhà thầu cho rằng cơ quan thẩm định cắt giảm dự toán bất hợp lý, nhưng cái chính là do tư vấn cẩu thả, thiếu thiết kế biện pháp thi công, thiếu thuyết minh nên cơ quan thẩm định không có cơ sở để xác định tính chính xác của dự toán do tư vấn lập. Có thể dẫn chứng một số ví dụ sau :
- Đào đất móng : Tư vấn lấy kích thước móng tính thể tích hình hộp, sau đó tính thêm 30%. Trường hợp này yêu cầu phải có thiết kế hố móng, căn cứ tiêu chuẩn Công tác đất, bố trí các khoảng cách thi công; căn cứ chỉ tiêu cơ lý của đất để chọn độ dốc mái ta luy,... thậm chí hố móng sâu phải thiết kế cơ trên mái ta luy,...
- Công tác vận chuyển đất : Đường Quốc lộ, tỉnh lộ mà tính toán ô tô vận tải 7T là không phù hợp; ngược lại đường bê tông nông thôn liên xã, liên thôn, đường làng mà tính ô tô 10T trở lên là không phù hợp. Những trường hợp này yêu cầu phải có thuyết minh mô tả hiện trạng giao thông đến chân công trình rất cụ thể trong thuyết minh thiết kế, thuyết minh dự toán.
Tư vấn lập dự toán giỏi, am hiểu biện pháp thi công, áp dụng chính xác tiêu chuẩn, định mức,... thì cơ quan thẩm định không thể cắt giảm mà không có căn cứ.
Thư Viện Pháp Luật