Giám đốc, kế toán trưởng có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

Kinh gửi: Thư viện Pháp Luật. Công ty tôi là Công ty TNHH một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ; xin hỏi: - Các chức danh chủ tịch công ty, Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng công ty (không phải làm việc theo hợp đồng lao động) có phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp không ? Nếu có tham gia được quy định ở văn bản nào? - Nếu các chức danh này nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân thì thời gian hưởng trợ cấp thôi việc (theo nghị định 46) có trừ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? Rất mong được hướng dẫn. Trân trọng.

Về "bảo hiểm thất nghiệp": Căn cứ Điều 43 Luật việc làm 2013 về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
"1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp."
Như vậy, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc thì là đối tượng tham gia BHTN bắt buộc, ngay cả trường hợp đối với viên chức (căn cứ Điều 45 Luật viên chức 2010).
Tuy nhiên, chế độ BHTN không áp dụng đối với công chức làm việc theo quyết định bổ nhiệm (tham khảo Điều 14 Luật cán bộ, công chức 2008).
Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về chế độ thôi việc đối với công chức, bảo hiểm thất nghiệp không áp dụng cho đối tượng này nên không ảnh hưởng đến thời gian hưởng trợ cấp thôi việc.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào