Cho công ty nước ngoài thuê lại văn phòng có hợp pháp không?
Chào anh, Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, không thực hiện các hoạt động kinh doanh do đó không kê khai thuế GTGT và thuế TNDN. Tuy nhiên liên quan tới hoạt động của minh,giám đốc VPDD vẫn có thể đứng ra ký kết các hợp đồng như thuê văn phòng, ký kết HĐLĐ với người lao động, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của mình. Cụ thể Điều 17 Luật thương mại 2005 quy định như sau: Điều 17. Quyền của Văn phòng đại diện
1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
5. Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật. Về vấn đề xuất hóa đơn, nếu HĐ được ký kết với VPDD thì không được xuất hóa đơn cho công ty mẹ là không hợp pháp, hóa đơn trên sẽ không được chấp nhận vì đối tượng trên hợp đồng và trên hóa đơn là khác nhau, và hóa đơn này bên công ty mẹ cũng sẽ không được đưa vào chi phí hợp lý. Đôi lời trao đổi với anh. Chúc anh sức khỏe.
Thư Viện Pháp Luật