Hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn gồm những gì?

Hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn gồm những gì? Chào các anh, chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang tìm hiểu những quy định của pháp luật về hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn. Vì thế, tôi có một thắc mắc mong nhận được sự giải đáp từ phía anh, chị trong Ban biên tập. Hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn gồm những gì? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. Quốc Thắng (thang***@gmail.com)

Hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn được quy định tại Điều 10 Nghị định 62/2011/NĐ-CP về thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn như sau:

Hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn bao gồm:

1. Tờ trình Chính phủ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc đề nghị thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn.

2. Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn.

3. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng nhân dân cấp huyện, Hội đồng nhân dân cấp xã có liên quan thông qua Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn.

4. Bản tổng hợp ý kiến cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình có liên quan đến thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn.

5. Các văn bản pháp lý có liên quan đến xét duyệt Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn.

- Ngoài ra, nội dung tại Khoản 2 Điều này về đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn còn được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 02/2012/TT-BNV ;

- Khoản 5 Điều này được hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 02/2012/TT-BNV như sau:

Các văn bản pháp lý có liên quan đến xét duyệt Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn bao gồm: 

1. Báo cáo thẩm định Đề án thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn của Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

2. Quyết định công nhận loại đô thị của cấp có thẩm quyền (đối với thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn). 

3. Các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

4. Các căn cứ xác định khu vực thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; các văn bản công nhận về di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và du lịch cấp quốc gia hoặc quốc tế quy định tại khoản 1, Điều 9 Nghị định số 62/2011/NĐ-CP và các văn bản khác có liên quan đến việc thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn (nếu có).

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 62/2011/NĐ-CP.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào