Thủ tục sang tên xe máy khác tỉnh theo quy định hiện hành

Thủ tục sang tên xe máy khác tỉnh theo quy định hiện hành. Hiện tại em đang có một chiếc xe máy mua lại của ông anh, xe đã qua nhiều đời chủ, không có hợp đồng mua bán xe. Em muốn thực hiện thủ tục sang tên nhưng hiện tại em lại ở Thanh Hóa, còn xe thì có đăng ký tại Hà Nội. Em cũng đã tìm được người đứng tên trên đăng ký, nhưng họ nói là đã viết giấy bán cho người khác rồi, nên không viết lại cho em được. Em đang không biết phải làm như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo như bạn trình bày, bạn mua xe máy cũ. Bạn đang ở Thanh Hóa, tuy nhiên đăng ký xe hiện nay ở Hà Nội. Nay bạn muốn đăng ý sang tên xe thì bạn phải thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc của xe trước tại Hà Nội, sau đó bạn về Thanh Hóa để đăng ký sang tên xe.

Thủ tục rút hồ sơ gốc theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Do đó, bạn yêu cầu người bán xe cho bạn - anh của bạn ký lại hợp đồng mua bán xe có công chứng/ chứng thực tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

+) Bạn chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- 2 giấy khai sang tên, di chuyển xe mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn thường trú về việc bạn là người đang sử dụng xe, chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe này.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

- Hợp đồng mua bán xe của bạn và người chủ đang đứng tên trên đăng ký xe có công chứng hoặc chứng thực.

- Chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu gia đình của bạn.

+) Cơ quan thực hiện: cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị pháp  lý tương đương như Căn cước công dân, hộ chiếu...

Sau khi rút được hồ sơ gốc, bạn thực hiện thủ tục đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến theo quy định tại Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

+) Hồ sơ bao gồm:

- Chứng minh thư nhân dân hoặc Sổ hộ khẩu gia đình.

- Giấy khai đăng ký xe mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA.

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA ( Bạn đến chi cục thuế để đóng lệ phí trước bạ)

- Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. (hợp đồng mua bán xe).

- Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

+) Cơ quan thực hiện: Cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đang có hộ khẩu thường trú tại Thanh Hóa.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục sang tên xe máy khác tỉnh theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào