Gộp sổ bảo hiểm để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tại Điểm 5.1 Khoản 5 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định như sau:
Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH: Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.
Theo thông tin bạn trình bày, bạn làm công ty A đóng BHXH từ 6/2011 đến 11/2012 tại Bắc Ninh và bạn nghỉ việc và không tham gia đóng bảo hiểm nữa. Từ 5/2014 đến nay em làm công ty B và đóng BHXH tại công ty B ở Hà Nội. Đối với trường hợp của bạn, bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội và có thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì bạn cần thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới cho bạn.
Tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định về thủ tục gộp sổ BHXH như sau:
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
Căn cứ theo quy định trên thì để gộp sổ BHXH bạn cần chuẩn bị giấy tờ như sau:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
+ Sổ BHXH đã cấp.
Sau khi gộp sổ bạn sẽ chỉ có 1 sổ bảo hiểm xã hội bạn và làm viêc ở công ty B sau đó bạn muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần phải sau 12 tháng kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty B nếu nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và yêu cầu nhận lại bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về gộp sổ bảo hiểm để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 959/QĐ-BHXH để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật