Cấm taxi, xe máy để nhường đường cho xe buýt nhanh có phạm luật?
Theo quy định tại Điều 37 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức giao thông gồm các nội dung sau đây: Phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ; Thông báo khi có sự thay đổi về việc phân luồng, phân tuyến, thời gian đi lại tạm thời hoặc lâu dài; thực hiện các biện pháp ứng cứu khi có sự cố xảy ra và các biện pháp khác về đi lại trên đường bộ để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Vì vậy, việc Hà Nội cấm một số phương tiện trên một số tuyến đường để đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh là phù hợp với nhiệm vụ, thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội theo quy định trên.
Theo Điều 3 của Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội thì việc tổ chức các hoạt động giao thông phải đảm bảo tính thông suốt, an toàn hiệu quả. Do đó, việc cấm taxi và một số phương tiện khác trên những tuyến đường thường xuyên bị ách tắc, mật độ xe tham gia quá cao là một giải pháp để đảm bảo tính thông suốt, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm.
“Tuy nhiên, nếu cấm phương tiện trên một số tuyến đường như vậy sẽ làm tăng áp lực giao thông lên các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố. Vì vậy để đảm bảo an toàn cũng như sự thông suốt của các phương tiện trên các tuyến đường khác thì Hà Nội cần có phương án tổ chức giao thông hợp lý và nên tăng thời gian chạy thử để có thể đưa ra được các phương án phù hợp.”
Thư Viện Pháp Luật