Giải quyết tranh chấp về việc thuê lao động và hợp đồng dịch vụ Kế toán
Thứ nhất, tại Điểm b Khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 có quy định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động và phải báo trước ít nhất 30 ngày.
Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán
Căn cứ vào quy định của Bộ luật lao động 2012 thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Tại Điều 17 Bộ luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc giao kết hợp đồng như sau:
1. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực.
2. Tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, công ty bạn đang làm sai với quy định của pháp luật. Quy định “Sau khi nghỉ việc ở EMC thì không được làm việc cho bất kỳ khách hàng nào của EMC trong vòng 24 tháng. Nếu vi phạm sẽ phải đền bù 24 tháng lương của Tôi tính ở thời điểm nghỉ việc” là trái với nguyên tắc giao kết hợp đồng.
Bạn chấm dứt hợp đồng với công ty ngày 18/06/2016 nhưng đến ngày 03/01/2017 bạn chưa được trả lương tháng lương cuối cùng, sổ BHXH là sai với quy định của pháp luật.
Thứ hai, công ty mới bạn đang làm có ký hợp đồng DV Kế toán với công ty cũ và hết hạn hợp đồng công ty mới bạn đang làm có quyền rút hợp đồng kế toán về. Yêu cầu bồi thường 240tr mới cho rút hợp đồng là hoàn toàn vô lý. Căn cứ vào Điều 422 Bộ luật dân sự 2015 quy định chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng đã được hoàn thành.
Thứ ba, để bảo vệ quyền lợi của bạn và bảo vệ quyền lợi của công ty mới.
- Để bảo vệ quyền lợi của bạn: Bạn làm đơn khiếu nại Thanh tra lao động hoặc khởi kiện tới Tòa án.
- Để bảo vệ quyền lợi của công ty mới: Công ty bạn có quyền làm đơn khởi kiện tới Tòa án nơi công ty có trụ sở chính để giải quyết về tranh chấp hợp đồng dịch vụ kế toán.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giải quyết tranh chấp về việc thuê lao động và hợp đồng dịch vụ Kế toán. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật