Trường hợp chồng được trợ cấp khi vợ sinh con

Bạn đọc có số điện thoại 0974985xxx gọi đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL hỏi: Vợ bạn đi làm sinh con và đã hưởng chế độ thai sản (CĐTS). Bạn cũng đi làm và đóng BHXH. Vậy bạn có được hưởng trợ cấp thai sản 2 tháng tiền lương cơ sở không?

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng CĐTS như sau: “1. NLĐ được hưởng CĐTS khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Lao động nữ mang thai; b) Lao động nữ sinh con; c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; d) NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi; đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, NLĐ thực hiện biện pháp triệt sản;e) Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con”. Điều 38 Luật BHXH quy định: Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Điểm a, khoản 2, Điều 9, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng CĐTS: Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH thì cha phải đóng BHXH hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Như vậy, nếu chỉ có bạn tham gia BHXH mà vợ bạn không tham gia BHXH thì bạn mới được hưởng trợ cấp 2 tháng tiền lương cơ sở (hiện là 1,21 triệu đồng/tháng). Nhưng do vợ bạn cũng tham gia BHXH và đã nhận CĐTS, nên bạn không được trợ cấp 2 tháng tiền lương cơ sở nữa.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào