Đất cấp cho hộ gia đình có chuyển được thành tài sản riêng?

Bạn đọc có địa chỉ email: vankhenduong3@xxx phản ánh: Gia đình vợ tôi có 300m2 đất ở cấp cho hộ gia đình. Hộ khẩu gia đình gồm 8 người, trong đó có ba mẹ vợ, vợ, hai người em vợ 1 trai, 1 gái và 3 đứa cháu, 2 con vợ chồng tôi và 1 cháu con của đứa em út. Năm 2006, khi mới cưới vợ, vợ chồng tôi dự định cất nhà riêng ở gần đó. Cha, mẹ vợ tôi nói vợ tôi về nhà cha, mẹ vợ xây nhà, sau này khi cha mẹ mất thì phần tài sản này sẽ thuộc về vợ chồng con vì hiện tại 2 đứa em đang đi học ở TPHCM. Do đó tôi về xây nhà hết gần 1 tỉ đồng. Trong thời gian đó cha mẹ vợ tôi cũng có vay Ngân hàng để cho 2 em ăn học, giờ còn nợ trên dưới 200 triệu đồng. Năm 2015 ba vợ tôi bị tai biến nên đã đề nghị chuyển tên sổ đỏ cấp cho hộ gia đình để vợ tôi đứng tên, và các em đã đồng ý ký tên. Đến năm 2016 khi đáo hạn ngân hàng, nhà vợ tôi làm thủ tục vay tiếp, ngân hàng đề nghị 2 em tôi phải ký tên mới được (hai em hiện giờ đã có gia đình và cuộc sống khá giả). Tôi thấy thủ tục phức tạp nên đề nghị cha mẹ vợ chuyển sổ đỏ thành tài sản riêng của vợ để thuận tiện vay vốn, vợ chồng tôi đồng ý trả cho 2 em tôi 1 khoản tiền và cha mẹ vợ đã đồng ý, nhưng em trai vợ không đồng ý và đề nghị được chuyển thành tài sản riêng. Tôi muốn hỏi, làm thế nào để cha mẹ vợ chuyển tài sản này thành tài sản riêng của vợ chồng tôi. Nếu không chúng tôi có thể đề nghị lấy lại tiền xây nhà để xây nhà mới ổn định cuộc sống được không?

Điều 108 Bộ Luật Dân Sự 2005. Tài sản chung của hộ gia đình

Tài sản chung của hộ gia đình gồm quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng, rừng trồng của hộ gia đình, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung, được thừa kế chung và các tài sản khác mà các thành viên thoả thuận là tài sản chung của hộ.

Điều 109. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình

1. Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận.

2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; .

Đất mà gia đình vợ bạn đang ở là tài sản chung của hộ gia đình, nếu muốn chuyển tài sản này thành sản riêng của vợ bạn phải được sự đồng ý của các thành viên còn lại từ 15 tuổi trở lên đồng ý bằng văn bản.

 Trường hợp bạn muốn lấy lại tiền đã đầu tư xây nhà trước đó thì bạn phải thỏa thuận với gia đình bên vợ về việc này, nếu không thể thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn ra tòa án để đòi chia tài sản vợ chồng bạn đóng góp trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công  sức đóng góp của vợ chồng bạn vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản riêng cũng như vào đời sống chung gia đình và bạn phải chứng minh được điều đó hoặc bên gia đình vợ thừa nhận điều đó.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào