Phạm tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng

Trường hợp phạm tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng được pháp luật quy định như thế nào?

 Khoản 2 Điều 275 quy định ba tình tiết là yếu tố định khung hình phạt, đó là: phạm tội nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng.
 
a) Phạm tội nhiều lần
 
Phạm tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhiều lần là người phạm tội có nhiều lần thực hiện hành vi tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nhưng hành vi đó chỉ cấu thành một tội, xâm phạm đến cùng một khách thể trực tiếp và chưa được truy tố xét xử. Nếu nhiều lần phạm tội và mỗi lần đó lại cấu thành các tội phạm khác nhau thì không phải là phạm tội nhiều lần mà là phạm nhiều tội
 
Đối với tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nhà làm luật quy định nhiều hành vi nhưng chỉ là một tội, nên việc xác định trường hợp phạm tội nhiều lần phải chú ý:
 
Nếu người phạm tội thực hiện nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ thực hiện một hành vi đó thì coi là phạm tội nhiều lần. Ví dụ: tháng 4 năm 2004, Bùi Văn K tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; tháng 12 năm 2004, K lại cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài, thì K phạm tội nhiều lần.
 
Nếu cùng một lúc thực hiện nhiều hành vi khá nhau thì không coi là phạm tội nhiều lần. Ví dụ: tháng 1 năm 2005, Đặng Kim T tổ chức cho 4 người trốn đi nước ngoài, trong đó có một người T phải dùng thủ đoạn cưỡng ép, thì hành vi phạm tội của T không bị coi là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, tội danh mà Tòa án phán quyết là tội “tổ chức, cưỡng ép nười khác trốn đi nước ngoài”
 
Nếu hành vi phạm tội đã bị xử lý, không thể bị xử lý bằng hình thức gì như đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, thì không tính lần phạm tội đó vào lần phạm tội sau để coi bị cáo phạm tội nhiều lần.
 
Trường hợp hành vi phạm tội đã được Viện kiểm sát miễn tố hoặc không truy tố cùng với tội bị đưa ra xét xử, hoặc tách thành một vụ án khác thì cũng không coi là phạm tội nhiều lần.
 
Khi xác định trường hợp phạm tội nhiều lần, cần phân biệt với trường hợp phạm nhiều tội và với trường hợp phạm tội liên tục
 
b) Gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng
 
Hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng do hành vi tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép gây ra là những thiệt hại nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng về vật chất hoặc phi vật chất cho xã hội.
 
Cũng như đối với các tội phạm khác quy định trong Chương này, hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng do hành vi tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phếp gây ra chưa được giải thích, hướng dẫn nên có tham khảo Thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP ngày 25-12-2001 như đã nêu ở các phần trên
 
Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật thì người phạm tội bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm, là tội phạm rất nghiêm trọng. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, thì có thể được áp dụng hình phạt dưới năm năm tù, nhưng không được dưới hai năm tù; nếu người phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ hoặc nếu có nhưng mức độ giảm nhẹ không đáng kể, thì có thể bị phạt đến mười hai năm tù.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào