Thủ tục đăng ký sang tên xe qua nhiều đời chủ

Thủ tục đăng ký sang tên xe qua nhiều đời chủ. Ngày 30/12/2016 vừa rồi em có mua 1 chiếc xe máy cũ bằng hình thức sang tay với giá là 31.500.000 đồng, người bán đã viết tay cho em một tờ giấy bán xe. Nhưng chiếc xe đó là được mua lại từ một người khác mà không có hợp đồng mua bán nào cả, chỉ có 1 bản photo chứng minh thư nhân dân của chủ xe gốc. Vậy sắp tới em muốn sang tên chính chủ cho chiếc xe thì sẽ phải làm những thủ tục gì và có thể gặp những rắc rối nào để em có thể giải quyết trước? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có mua 1 chiếc xe máy cũ, nay muốn làm thủ tục đăng ký sang tên xe, tuy nhiên, bạn không nói rõ trường hợp của bạn đăng ký sang tên xe cùng tỉnh hay khác tỉnh. Do đó, sẽ chia 02 trường hợp như sau:

Thứ nhất, đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh: Nếu bạn đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì bạn không cần phải rút hồ sơ gốc của xe.

Thủ tục đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

- Hồ sơ:

+ Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

+ Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan công an cấp huyện.

Thứ hai, Đăng ký sang tên xe khác tỉnh: Nếu bạn đăng ký sang tên xe từ tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương khác chuyển đến thì phải làm thủ tục rút hồ sơ gốc.

Thủ tục rút hồ sơ gốc theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

- Hồ sơ:

+ 02 giấy khai sang tên, di chuyển xe ( mẫu số 04 kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA)

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của Khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA

+ Chứng minh nhân dân.

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: cơ quan công an cấp huyện nơi đang đăng ký xe.

Sau đó, bạn thực hiện thủ tục đăng ký xe tại địa phương bạn theo quy định tại Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA, hồ sơ gồm có:

+ Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư 15/2014/TT-BCA

+ chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA

+ Giấy khai sang tên, di chuyển xe ( theo mẫi số 04 và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe)

+ Hồ sơ gốc của xe theo quy định

+ Chứng minh nhân dân của bạn.

Việc đăng ký xe được thực hiện tại Công an cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định thì hợp đồng chuyển nhượng xe máy thì phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Trong trường hợp này, hợp đồng chuyển nhượng của bạn là hợp đồng viết tay, không có công chứng, chứng thực thì hợp đồng mua bán xe sẽ không có hiệu lực, có thể sẽ bị tuyên vô hiệu do vi phạm về hình thức theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015:

"Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực."

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì việc đăng ký sang tên xe máy trong trường hợp qua nhiều đời chủ và không có giấy tờ mua bán hợp lệ theo Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA chỉ áp dụng đến hết ngày 31/12/2016.

Nếu hợp đồng mua bán xe của hai bên đã được thực hiện xong hoặc thực hiện được hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bán xe cư trú hoặc nơi bạn đang cư trú quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó, trong trường hợp này bạn sẽ không phải công chứng/chứng thực lại hợp đồng mua bán xe, có thể sử dụng giấy tờ viết tay để thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục đăng ký sang tên xe qua nhiều đời chủ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký sang tên xe

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào