Phải trả trợ cấp cho lao động bị mất việc

Nhân viên bị mất việc được trợ cấp gì?
Nếu cho người lao động thôi việc thì người sử dụng phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.
Theo quy định tại khoản 1 điều 17 của Bộ luật Lao động, trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới.

Nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

Doanh nghiệp phải chứng minh được việc đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn phải tiến hành giải thể một số bộ phận. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải thực hiện đúng thời hạn báo trước, trong trường hợp này là 45 ngày đối với loại hợp đồng không xác định thời hạn.

Điều luật cũng quy định: Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lượt cho thôi việc sau khi trao đổi và nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ tục quy định tại khoản 2 điều 38 Bộ luật lao động. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cho cơ quan lao động địa phương biết.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào