Trường hợp hợp đồng mua bán đất bị vô hiệu

Tôi có mua một thửa đất nông nghiệp bằng giấy viết tay, không có giấy tờ hợp lệ gì cả, vừa rồi có người lợi dụng quen biết chính quyền nên đã chiếm đoạt một phần. Giờ tôi phải làm gì và tôi có thể khiếu nại với chính quyền địa phương không khi chỉ có giấy tờ viết tay. Tôi phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn!

 Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 thì:

Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như sự việc bạn trình bày thì bạn mua bán chỉ có giấy viết tay, không có công chứng, người bán đất cho bạn thì không có giấy tờ hợp lệ, hợp pháp. Theo điều kiện quy định tại luật này thì không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng nên hợp đồng cũng như giấy viết tay mà bạn kí kết sẽ được coi là vô hiệu.

Mặt khác theo quy định tại Điều 137 Bộ luật dân sự 2015 thì:

Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Như vậy, do giao dịch của bạn vô hiệu nên việc bạn khởi kiện là không có căn cứ và buộc bạn và bên mua phải trả lại hiện trạng như ban đầu.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp hợp đồng mua bán đất bị vô hiệu. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào