Định nghĩa Bộ luật dân sự

Định nghĩa Bộ luật dân sự. Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Hoài Nam, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Em đang là sinh viên, như em được biết thì Bộ luật dân sự là một bộ luật rất quan trọng của Việt Nam, điều chỉnh nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nhưng em vẫn muốn có một định nghĩa cụ thể về Bộ luật dân sự. Mong Ban biên tập giải quyết giúp em. Chân thành cảm ơn!

1. Định nghĩa Bộ luật dân sự?

Hiện tại, pháp luật Việt Nam không có định nghĩa cụ thể về Bộ luật dân sự. Tuy nhiên, Điều 1 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về phạm vi điều chỉnh của Bộ luật dân sự như sau:

Bộ luật này quy định địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân; quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của cá nhân, pháp nhân trong các quan hệ được hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản và tự chịu trách nhiệm (sau đây gọi chung là quan hệ dân sự).

Bạn có thể xem đây là định nghĩa Bộ luật dân sự để áp dụng. 

2. Áp dụng Bộ luật dân sự

- Bộ luật này là luật chung điều chỉnh các quan hệ dân sự.

- Luật khác có liên quan điều chỉnh quan hệ dân sự trong các lĩnh vực cụ thể không được trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.

- Trường hợp luật khác có liên quan không quy định hoặc có quy định nhưng vi phạm khoản 2 Điều này thì quy định của Bộ luật này được áp dụng.

- Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Bộ luật này và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về định nghĩa Bộ luật dân sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào