Hàng xóm làm hư hỏng tường nhà thì xử lý thế nào?

Hàng xóm làm hư hỏng tường nhà thì xử lý thế nào? Người hàng xóm dùng vách tường nhà của tôi để che mưa và làm mái nhà bếp, nhà kho. Khói của bếp làm đen cả bức tường, đen cả cửa sổ gây mất thẩm mỹ và có thể hư hỏng về sau. Hơn thế nữa, mấy tạ muối ăn mà người hàng xóm để sát vách tường của tôi, làm cho tường nhà hư hỏng nặng. Tôi xin hỏi: Tôi phải làm gì với hành vi trên của người hàng xóm? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 248 Bộ luật Dân sự 2015 về quyền đối với bất động sản liền kề thì:

Việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề theo thỏa thuận của các bên. Trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

1. Bảo đảm nhu cầu hợp lý của việc khai thác bất động sản hưởng quyền phù hợp với mục đích sử dụng của cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền.

2. Không được lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền.

3. Không được thực hiện hành vi ngăn cản hoặc làm cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền trở nên khó khăn.

Đồng thời Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi hàng xóm làm hư hỏng tường nhà. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào