Thủ tục thuê chuyên gia người nước ngoài làm việc tại Việt Nam
Khoản 1 Điều 169 Bộ luật lao động 2012 quy định về điều kiện của lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam như sau:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có trình độ chuyên môn, tay nghề và sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc;
c) Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài;
d) Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ các trường hợp theo quy định tại Điều 172 của Bộ luật này.
Như vậy, để được vào làm việc tại Việt Nam, trước hết chuyên gia người nước ngoài đó phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.
Khoản 3 Điều 3 Nghị định 11/2016/NĐ-CP quy định chuyên gia là người lao động nước ngoài thuộc một trong các trường hợp sau:
a)Có văn bản xác nhận là chuyên gia của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại nước ngoài;
b) Có bằng đại học trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam; trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Như vậy, người nước ngoài phải đáp ứng một trong hai điều kiện trên thì mới được coi là chuyên gia.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục thuê chuyên gia người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật