Cha mẹ có nghĩa vụ gì với con?

Cha mẹ có nghĩa vụ gì với con? Người yêu cũ của em có thai. Em đồng ý đưa cô ấy đi phá thai mà cô ấy không đồng ý để em đưa đi. Cô ấy có lấy 1 ít tiền của em 750k (và có nói là không làm phiền gì đến em nữa). Vậy cho em hỏi nếu sau này cô ấy có sinh con thì em có phải chịu trách nhiệm gì không? Có cách nào để em không chịu trách nhiệm về sau không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ con được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Căn cứ Khoản 2 Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Cha, mẹ theo Điều 69 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quyền và nghĩa vụ sau:

1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

3. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

4. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Trong trường hợp này, bạn gái của bạn có thai. Nếu sau này xác định đó đúng là con của bạn thì bạn vẫn phải có trách nhiệm trông nom,chăm sóc,nuôi dưỡng và giáo dục con.

Bạn chỉ không phải chịu trách nhiệm khi đó được xác định không là con của bạn. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ của cha mẹ với con. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào