Sống chung nhưng không đăng ký kết hôn có được cưới người khác không?

Tôi đã chung sống với người chồng cũ có 3 mặt con, nhưng không có đăng ký kết hôn. Tôi đã chia tay với người đó cách đây 10 năm, người đó đã có vợ khác và có con riêng. Đến nay, tôi gặp người khác và muốn đăng ký kết hôn nhưng tôi không xin được giấy xác nhận độc thân, do người chồng cũ không chịu ký vào giấy cam kết để giải thoát cho tôi. Vậy, tôi phải làm thế nào để được kết hôn với người khác? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì: 

Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Mặc dù chị chung sống với người đàn ông mà chị gọi là chồng và có 3 mặt con nhưng không đăng ký kết hôn nên theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, quan hệ giữa chị và anh ấy không được công nhận là vợ chồng.

Vì không được pháp luật công nhận là vợ chồng nên chị có quyền đăng ký kết hôn với người khác và việc kết hôn đó là đúng pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc kết hôn khi sống chung nhưng không đăng ký kết hôn với người khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào