Cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp trên lương cơ bản và doanh thu theo quy định hiện hành
Theo quy định tại Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về nguyên tắc bảo hiểm xã hội thì:
1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.
2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.
3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 thì:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Theo quy đinh hiện nay chưa có sự thay đổi về vấn đề mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức trợ cấp thất nghiệp sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Theo trường hợp của bạn cũng vậy, công ty bạn mặc dù có hai khoản lương là lương cơ bản và lương theo doanh thu, lương theo doanh thu được hiểu như một khoản hoa hồng trả thêm cho người lao động nên không phát sinh đồng đều và thường xuyên, và chỉ tính dựa trên mức lương cơ bản mà công ty bạn đóng bảo hiểm cho người lao động. Như vậy, tại thời điểm Luật việc làm có hiệu lực thì bạn chỉ được hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp dựa trên mức lương cơ bản.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp trên lương cơ bản và doanh thu theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật