Nghỉ hưởng chế độ thai sản có bị trừ tiền chuyên cần không?

Cho em hỏi. Em có nghỉ chế độ thai sản vợ đẻ mổ 7 ngày. Công ty đã trừ chuyên cần tháng đó giờ lấy thưởng 2/9 công ty lại trừ 2,55% thưởng trong tổng 20%thưởng/1tháng lương là đúng hay sai ạ? Em làm thêm vượt quá số giờ quy định và được nghỉ bù hơn 20 ngày. Mà công ty vẫn chưa xếp lịch cho nghỉ. Trong 20 ngày nghỉ bù đó có 3 ngày gối từ năm 2015. Mà công ty không thanh toán hay cho nghỉ là đúng hay sai ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Tại Điều 102 Bộ luật lao động 2012 quy định về chế độ phụ cấp, trợ cấp như sau:

Các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động

Căn cứ vào quy định này thì khoản tiền phụ cấp chuyên cần của công ty bạn sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động. Vì vậy, bạn nên xem lại các quy định này để biết được chính xác công ty bạn trừ phụ cấp chuyên cần của mình là đúng hay sai, luật không quy định cụ thể về phụ cấp chuyên cần. Chủ sử dụng lao động không được đưa ra căn cứ nghỉ hưởng chế độ thai sản để trừ chuyên cần nếu nội quy, thỏa ước lao động có.

Như vậy, đối với số ngày chưa nghỉ của năm 2015 thì năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Trường hợp công ty bạn chưa thanh toán khoản tiền này là sai.

Trong trường hợp của bạn, bạn căn cứ vào quy định như trên của pháp luật để xác định được trường hợp của mình công ty có làm sai quy định của pháp luật hay không? Trường hợp công ty làm sai thì bạn làm đơn kiến nghị đến công ty, nếu công ty không giải quyết, giải quyết không đúng thì bạn có thể làm đơn khiếu đến Thanh tra lao động hoặc khởi kiện ra Tòa án.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc trừ tiền chuyên cần khi nghỉ hưởng chế độ thai sản. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào