Ủy quyền rút tiền tại ngân hàng như thế nào?

Cho tôi hỏi ba chồng tôi là người Úc sống ở Úc đang bảo hộ di sản cho con của tôi dưới 5 tuổi. Và hiện tại ở Việt Nam có một tài khoản trên trăm triệu. Ba chồng tôi đã làm giấy Ủy quyền tại đại sứ quán Việt Nam tại Úc cho tôi rút số tiền đó. Như vậy là đã đủ thủ tục chưa ạ? Hay phải bổ sung thêm những giấy tờ gì nữa cho phía ngân hàng có thể giải quyết cho tôi rút tiền ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Đại diện theo ủy quyền theo khoản 1 Điều 142 Bộ luật dân sự 2005 là đại diện được xác lập theo sự ủy quyền giữa người đại diện và người được đại diện.

Người đại diện theo ủy quyền được thực hiện các công việc theo ủy quyền của bên ủy quyền.

Đối với vấn đề công chứng vào hợp đồng ủy quyền thì căn cứ Điều 55 Luật công chứng 2014 thì:

1. Khi công chứng các hợp đồng ủy quyền, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền đó cho các bên tham gia.

2. Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

Như vậy, trong trường hợp này của bạn nếu ba chồng bạn và bạn không thể đến cùng văn phòng công chứng thì ba chồng bạn có thể đến đại sứ quán công chứng vào văn bản ủy quyền. Sau đó, bạn đến văn phòng công chứng tại Việt Nam để công chứng tiếp vào hợp đồng ủy quyền đó.

Sau khi công chứng thì hợp đồng ủy quyền hoàn toàn có hiệu lực và thực hiện theo hợp đồng. Dựa vào hợp đồng ủy quyền, bạn hoàn toàn có quyền rút tiền tại ngân hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý vấn đề bố chồng bạn là người đại diện cho con bạn đối với số tiền (được coi là di sản). Cho nên, việc thực hiện phải hoàn toàn thực hiện vì lợi ích của con bạn. Bạn không nói rõ trường hợp bảo hộ này là như thế nào, cho nên bạn cần lưu ý đến các giấy tờ khác như di chúc xác định điều kiện rút, quản lý, định đoạt số tiền của con bạn (nếu có).

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về ủy quyền rút tiền tại ngân hàng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào