Quy định về diện tích tối thiểu nhà chung cư thương mại

Điều 24 Luật nhà ở năm 2014 quy định các loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại. Theo đó, loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004 đã bị bãi bỏ và hiện nay chưa có tiêu chuẩn nào thay thế và đề cập đến diện tích tối thiểu của chung cư thương mại. Vậy, nếu tôi đầu tư xây dựng 1 chung cư cao tầng để bán căn hộ thì phải tính toán diện tích tối thiểu cho căn hộ là bao nhiêu cho phù hợp? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Tại Điều 24 Luật nhà ở 2014 quy định về tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại như sau:

1. Loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

3. Đối với nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được phê duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng

Căn cứ vào quy định này thì loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Như vậy, Quyết định 26/2004/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ xây dựng số 26/2004/QĐ-BXD ngày 02 tháng 11 năm 2004 về việc ban hành TCXDVN 323: 2004 “nhà ở cao tầng – tiêu chuẩn thiết kế” đã hết hiệu lực, chưa có văn bản thay thế. Đồng thời căn cứ vào Điều 24 Luật nhà ở 2014 thì tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có nghĩa rằng trong trường hợp của bạn, diện tích xây dựng nhà ở thương mại trong trường hợp của bạn phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực. Để biết được chính xác được tiêu chuẩn xây dựng nhà ở thương mại trong trường hợp của bạn, bạn cần làm việc với các cơ quan chức năng của khu vực bạn xây dựng để xem xét.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về diện tích tối thiểu nhà chung cư thương mại. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật nhà ở 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chung cư

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào