Cần làm thủ tục gì sau khi sinh để được hưởng chế độ thai sản?

Cần làm thủ tục gì sau khi sinh để được hưởng chế độ thai sản? Em làm việc cho 2 công ty và tham gia đóng bảo hiểm ở 1 công ty với mức lương đóng bảo hiểm là 3,5 triệu/tháng (em chỉ tham gia bảo hiểm xã hội, còn bảo hiểm y tế em tham gia ngoài rồi) từ tháng 11/2015. Dự tính tháng 7/2016 em sinh con và có ý định xin nghỉ việc ở đây (tức là không tham gia bảo hiểm nữa). Thời gian giải quyết chế độ thai sản của em như thế nào? Và em cần làm những thủ tục gì sau khi sinh để được hưởng chế độ thai sản? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

Do bạn làm ở 2 công ty nên sau khi bạn nghỉ làm tại 1 công ty thì bạn phải nộp lại sổ bảo hiểm cho công ty còn lại để họ đóng bảo hiểm cho bạn. Nếu bạn không kịp chuyển thì bạn vẫn được hưởng theo quy định của pháp luật. Để hưởng chế độ thai sản, bạn cần làm nhứng thủ tục sau:

- Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Nếu bạn kịp chuyển sổ bảo hiểm cho công ty còn lại thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Nếu không, bạn tự nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm. Hồ sơ bao gồm:

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

+ Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

+ Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai 

 Trường hợp khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý,  thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

 - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

+ Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

 Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cần làm sau khi sinh để được hưởng chế độ thai sản. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào