Xóa đăng ký thế chấp và đăng ký thế chấp mới được không?
Do thông tin bạn hỏi không nêu rõ mối quan hệ giữa hợp đồng thế chấp cũ và hợp đồng thế chấp mới như thế nào nên về vấn đề bạn hỏi, tôi có ý kiến như sau:
Về nguyên tắc, khi có một trong các căn cứ xóa đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm thì người yêu cầu đăng ký thực hiện việc xóa đăng ký theo quy định của pháp luật.
Trường hợp các bên muốn đăng ký thế chấp mới (đối với chính tài sản đã được xóa đăng ký) thì người yêu cầu đăng ký thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp theo quy định tại Điều 19 Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Cụ thể như sau:
Người yêu cầu đăng ký nộp một (01) bộ hồ sơ đăng ký thế chấp gồm:
1. Đơn yêu cầu đăng ký thế chấp theo Mẫu số 01/ĐKTC;
2. Hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực trong trường hợp pháp luật có quy định;
3. Giấy chứng nhận;
4. Giấy tờ chứng minh trong các trường hợp sau:
a) Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký thế chấp là người được ủy quyền;
b) Một trong các loại giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Thông tư này, nếu có yêu cầu miễn lệ phí đăng ký thế chấp.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xóa đăng ký thế chấp và đăng ký thế chấp mới. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 83/2010/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật