Làm sao để yêu cầu hoàn trả số tiền cho vay mượn

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Ly, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Tôi mượn ngân hàng 200 triệu cho người ta mượn nhưng đến nay đã quá hạn ngân hàng rồi mà người ta vẫn chưa trả cho tôi vậy tôi phải làm sao để lấy lại được số tiền? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Để xác định được bạn có thể đòi được tiền hay không, ta cần xác định xem có tồn tại hợp đồng vay tài sản hay không?

Điều 471 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng vay tài sản:

Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Với quy định này, không quy định bắt buộc hợp đồng vay tài sản theo một hình thức nhất định như bằng văn bản hoặc bằng miệng, lời nói… Trong trường hợp có tồn tại giao dịch vay tài sản thì bạn có quyền khởi kiện .

Tuy nhiên, để có thể khởi kiện người vay tiền của bạn, bạn cần có những chứng cứ nhất định để chứng minh việc vay tài sản là có thật. Chứng cứ đó có thể là hợp đồng vay tài sản bằng văn bản có bút tích của người vay, có thể là ghi âm cuộc hội thoại vay tài sản hay bất kỳ chứng cứ gì có giá trị chứng minh. Khi có những loại chứng cứ đó bạn sẽ có quyền khởi kiện người vay tiền.

Theo quy định tại Điều 28 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì bạn có thể nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân nơi người vay tiền bạn cư trú.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về yêu cầu hoàn trả số tiền cho vay mượn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào