Kê khai, thu, nộp, hoàn trả phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất, nhập, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam được quy đinh như thế nào?

Bạn đọc Trọng Nhân, địa chỉ mail trongnhan****@gmail.com hỏi: Kê khai, thu, nộp, hoàn trả phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất, nhập, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam được quy đinh như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Hiện tôi có người thân ở nước ngoài sắp về nước nên rất quan tâm tới vấn đề này. Xin cám ơn!

Kê khai, thu, nộp, hoàn trả phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất, nhập, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam được hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư 219/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất, nhập, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành, theo đó:

1. Chậm nhất là ngày Thứ năm hàng tuần, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tuần trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước.

2. Tổ chức thu phí, lệ phí thực hiện kê khai, nộp số tiền phí, lệ phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 19, khoản 2 Điều 26 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ.

3. Trường hợp người nộp phí, lệ phí đã nộp phí, lệ phí nhưng không đủ điều kiện được cấp các giấy tờ liên quan (hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB, thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài) thì cơ quan thu phí, lệ phí hoàn trả số tiền phí, lệ phí đã nộp khi có thông báo không đủ điều kiện được cấp các giấy tờ liên quan bằng nguồn tiền phí, lệ phí đã thu. Tiền phí, lệ phí không được hoàn trả lại nếu người nộp phí, lệ phí từ chối không nhận kết quả xử lý hồ sơ.

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật  về kê khai, thu, nộp, hoàn trả phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất, nhập, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam, được quy định tại Thông tư 219/2016/TT-BTC. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cư trú

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào