Có được quảng cáo rượu không?
Theo quy định Luật quảng cáo 2012, Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế
Theo quy của Luật Quảng cáo 2012 thì rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên thuộc sản phẩm, hàng hóa cấm quảng cáo. Việc quy định cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên nhằm thắt chặt và kiểm soát mạnh hơn các hoạt động quảng cáo đối với mặt hàng này.
Vì vậy, đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên thì bạn không được phép đưa lên website để quảng cáo, giới thiệu.
Nếu bạn đưa lên để quảng cáo thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b) Khoản 1 Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP:
Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc quảng cáo rượu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật quảng cáo 2012 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật