Chính sách vay vốn đối với sinh viên

Em hiện là sinh viên năm cuối khoá 2012 - 2016, cuối tháng 11 này em mới nhận được bằng tốt nghiệp và ra trường. Em có vay vốn ngân hàng để học đại học. Tổng số nợ của em hiện tại là hơn 40 triệu trong 4 năm học. Vào tháng 3 năm nay, trên ngân hàng có cử 1 anh nhân viên xuống yêu cầu em phải đóng 300.000 tiền tiết kiệm hàng tháng để sau này trừ vào tiền nợ. Sau đó đến tháng 10, lại bắt em đóng 500.000 tiền tiết kiệm, và đến tháng 11 thì bắt em đóng 1triệu tiền tiết kiệm. Và giấy thu tiền thì em thấy ghi là đóng cho hội phụ nữ, và trừ tiền dần vào số tiền lãi mà ngân hàng tính đến bây giờ là hơn 6triệu. Tại sao em chưa ra trường và chưa đến thời hạn mà ngân hàng lại tính lãi vay và bắt em đóng như thế? Hơn nữa khi đóng tiền mà giấy thu tiền lại là gửi cho hội phụ nữ chứ không phải là gửi cho ngân hàng? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thời gian trả gốc và lãi suất được quy định như sau:

Điều 6 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về thời hạn cho vay :

"1. Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày đối tượng được vay vốn bắt đầu nhận vốn vay cho đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi) được ghi trong hợp đồng tín dụng. Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ.

2. Thời hạn phát tiền vay là khoảng thời gian tính từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên cho đến ngày học sinh, sinh viên kết thúc khoá học, kể cả thời gian học sinh, sinh viên được các trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Thời hạn phát tiền vay được chia thành các kỳ hạn phát tiền vay do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định hoặc thoả thuận với đối tượng được vay vốn.

3. Thời hạn trả nợ là khoảng thời gian tính từ ngày đối tượng được vay vốn trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi). Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo không quá một năm, thời hạn trả nợ tối đa bằng 2 lần thời hạn phát tiền vay, đối với các chương trình đào tạo khác, thời hạn trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay. Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định.".

Có thể thấy quy định trên đã quy định rất cụ thể là: Trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và tiền lãi vay. Cụ thể như sau: Trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc. Đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và tiền lãi vay lần đầu tiên gay sau khi học sinh, sinh viên có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học. Mức trả mỗi lần do ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn và được thống nhất trong hợp đồng tín dụng.

Căn cứ vào những quy định nêu trên, thời hạn trả nợ của bạn được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng chính sách xã hội địa phương nơi bạn vay vốn quy định. Và trong trường hợp của bạn thì khi bạn chưa ra trường mà ngân hàng đã cử người xuống thu tiền lãi là không đúng theo quy định ở trên.Bởi lẽ tại thời điểm ngân hàng cử người xuống thu tiền lãi đợt đầu tiên vào tháng 3 là thời điểm bạn vẫn chưa kết thúc khóa học do đó cũng chưa ra trường và chưa có thu nhập hay việc làm.

Quy định về việc tính lãi suất.

Tại Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định:

1. Lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,5%/tháng.

2. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

"Điều 9. Trả nợ gốc và lãi tiền vay:

1. Trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

2. Đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi học sinh, sinh viên có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học."

Vậy,trong trường hợp của bạn thì khi bạn chưa ra trường mà ngân hàng đã cử người xuống thu tiền lãi là không đúng theo quy định ở trên.Bởi lẽ tại thời điểm ngân hàng cử người xuống thu tiền lãi đợt đầu tiên vào tháng 3 thì bạn vẫn chưa kết thúc khóa học, chưa có việc làm,chưa có thu nhập.Còn đối với lãi suất mà ngân hàng thu dẫn chiếu theo khoản 1 Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg thì sẽ là 0,5%/tháng áp dụng đối với học sinh, sinh viên cho nên việc ngân hàng thu của bạn 3 đợt lãi với những số tiền khác nhau là không đúng.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chính sách vay vốn đối với sinh viên. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 157/2007/QĐ-TTg để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào