Thanh tra, kiểm tra hoạt động giáo dục đại học được quy định như thế nào?

Thanh tra, kiểm tra hoạt động giáo dục đại học được quy định như thế nào? Và căn cứ pháp lý ở đâu? Chào anh/ chị trong Ban biên tập, em tên là Nguyễn Thanh Trúc (truc***@gmail.com, ở Trà Vinh). Mẹ của em hiện tại đang là giảng viên đại học của một trường ở TP. Hồ Chí Minh. Em nghe mẹ nói trong trường thường xuyên có những đợt thanh tra, kiểm tra. Em thắc mắc: quy định về hoạt động thanh tra, kiểm tra này ra sao? Xin Ban biên tập tư vấn giúp, chân thành cảm ơn.

Thanh tra, kiểm tra hoạt động giáo dục đại học đã được quy định cụ thể tại Điều 70 Luật Giáo dục đại học 2012.

Theo đó:

1. Thanh tra hoạt động giáo dục đại học, bao gồm:

a) Thanh tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về giáo dục đại học;

b) Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về giáo dục đại học;

c) Xác minh, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo về giáo dục đại học.

2. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành về giáo dục đại học.

3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo phân công và phân cấp của Chính phủ.

4. Cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự thanh tra và tự kiểm tra theo quy định của pháp luật. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm về thanh tra, kiểm tra trong cơ sở giáo dục đại học.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc thanh tra, kiểm tra hoạt động giáo dục đại học. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Giáo dục đại học 2012.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động giáo dục đại học

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào