Mua hàng qua mạng bị lừa phải làm thế nào?

Tôi có mua một chiếc điện thoại di động và một máy tính bảng cũ tổng trị giá 3 triệu qua một trang web quảng cáo trên internet. Sau khi gọi điện thỏa thuận tôi đồng ý chuyển khoản qua ngân hàng 2.500.000 và 500.000 còn lại thanh toán nốt sau khi hàng chuyển đến nơi. Tới ngày bưu điện giao hàng tôi đã thanh toán nốt 500.000 đồng còn lại nhưng khi kiểm tra thì không thấy cái máy tính bảng và điện thoại như đã thỏa thuận mà chỉ có khoảng hơn 10 chiếc điện thoại 1280 đã cũ. Sau khi gọi điện xác minh với nhân viên bưu điện thì tôi được biết trên biên nhận không có ghi máy tính bảng, nhưng trên hóa đơn của người bán chụp hình gửi cho tôi thì có ghi máy tính bảng. Tôi đã liên lạc lại với người bán báo về thông tin này và người bán trả lời sẽ liên lạc với tôi sau nhưng một tuần nay rồi họ vẫn chưa liên lại với tôi. Hiện giờ tôi nên làm thế nào để lấy lại số tiền đã mất? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trong trường hợp trên, bạn mua hàng qua mạng đã thỏa thuận mua 1 máy tính bảng và 1 điện thoại và đã chuyển tiền 2.500.000 qua ngân hàng nhưng tới khi nhận hàng thì mặt hàng nhận hàng chỉ có hơn 10 chiếc điện thoại 1280 cũ.

Trước hết, Điều 139 Bộ luật hình sự 1999 quy định Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.”

Vì giá trị tài sản thông qua giao dịch là 3.000.000 đồng nên hành vi lừa đảo trên của người bán đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn có thể trình báo ra cơ quan công an để họ giải quyết quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, bạn phải có đủ bằng chứng chứng minh việc mua bán giữa hai bên: hóa đơn chuyển khoản qua ngân hàng, ảnh, tin nhắn qua facebook hoặc tin nhắn qua điện thoại...

Ngoài ra, trong trường hợp trên, bản chất của hành vi mua hàng qua mang là giao dịch dân sự nên khi bên bán không thực hiện đúng thỏa thuận thì bạn cũng có thể khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì bạn sẽ nộp đơn khởi kiện tại tòa án cấp quận, huyện nơi bị đơn tức là người bán hàng đang cư trú. Nếu bạn không biết người bán hàng hiện đang cư trú ở đâu bạn có thể yêu cầu tòa án nơi bạn cư trú để giải quyết.

Người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Do đó, khi khởi kiện bạn phải gửi kèm theo đơn khởi kiện những chứng cứ chứng minh ban đầu như giấy tờ việc chuyển khoản, biên lai của người bán chụp lại, biên nhận từ nhân viên chuyển bưu điện...để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Sau 5 ngày kể từ ngày nhận đơn, tòa xem xét đơn kiện nếu đủ căn cứ và đúng thẩm quyền tòa án sẽ ra quyết định thụ lí. Nếu không đủ căn cứ hoặc không đúng thẩm quyền thì tòa sẽ trả lại đơn kiện.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi mua hàng qua mạng bị lừa. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào