Việc khai hải quan đối với ô tô, mô tô, xe máy xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Việc khai hải quan đối với ô tô, mô tô, xe máy xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa được quy định như thế nào? Chào ban biên tập Thư Ký Luật! Tôi đang làm đề tài nghiên cứu về lĩnh vực hải quan, xuất nhập khẩu. Có một thắc mắc pháp lý mong được các anh chị giải đáp giúp. Anh chị cho tôi hỏi: Việc khai hải quan đối với ô tô, mô tô, xe máy xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa được quy định như thế nào? Rất mong nhận được sự giải đáp từ phía các anh chị. Tôi xin chân thành cám ơn!

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 42/2015/TT-BTC thì việc khai hải quan đối với ô tô, mô tô, xe máy xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa được quy định như sau:

a) Trường hợp sử dụng phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ:

a.1) Trách nhiệm của công chức hải quan:

a.1.1) Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ do người khai hải quan nộp, xuất trình theo quy định tại Điều 26 Thông tư này, nếu đủ điều kiện cho xuất cảnh, nhập cảnh thì nhập thông tin vào các ô, mục định sẵn trên phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ;

a.1.2) In tờ khai phương tiện vận tải từ phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ.

a.2) Trách nhiệm của người khai hải quan: ký tên vào tờ khai phương tiện vận tải, chịu trách nhiệm về tính xác thực đối với thông tin đã cung cấp cho cơ quan Hải quan.

b) Trường hợp không sử dụng được phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ do lỗi phần mềm, lỗi mạng, mất điện:

b.1) Trách nhiệm của công chức hải quan:

b.1.1) Cấp phát miễn phí tờ khai phương tiện vận tải cho người khai hải quan.

b.1.2) Hỗ trợ, hướng dẫn người khai hải quan khai thông tin vào các ô, mục trên tờ khai phương tiện vận tải (gồm cả 2 liên) tại phần dành cho người điều khiển phương tiện vận tải.

b.2) Trách nhiệm của người khai hải quan: khai và ký tên vào tờ khai phương tiện vận tải, chịu trách nhiệm về tính xác thực đối với thông tin đã cung cấp cho cơ quan Hải quan.

Việc khai hải quan đối với ô tô, mô tô, xe máy xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa được quy định tại Khoản 1 Điều 27 Thông tư 42/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai hải quan

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào