Trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán được quy định như thế nào? Và căn cứ pháp lý ở đâu? Xin chào và chúc sức khoẻ các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Diễm My (my***@gmail.com, ở Ninh Bình). Em đang thực tập tại một công ty kiểm toán nhỏ ở Hà Nội. Em thắc mắc: doanh nghiệp kiểm toán có những trách nhiệm gì trong quá trình hoạt động? Xin Ban biên tập tư vấn giúp, chân thành cảm ơn.

Trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán đã được quy định cụ thể tại Điều 26 Nghị định 105/2004/NĐ-CP về kiểm toán độc lập.

Theo đó, trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán được quy định như sau:

1. Trực tiếp quản lý hoạt động nghề nghiệp của kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm dân sự đối với các hoạt động nghề nghiệp do kiểm toán viên thực hiện liên quan đến doanh nghiệp kiểm toán.

2. Mọi dịch vụ cung cấp cho khách hàng đều phải lập hợp đồng dịch vụ hoặc văn bản cam kết theo quy định của pháp luật về hợp đồng và theo quy định của chuẩn mực kiểm toán.

3. Thực hiện đầy đủ các điều khoản ghi trong hợp đồng dịch vụ đã ký kết.

4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước khách hàng và người sử dụng kết quả kiểm toán và các dịch vụ đã cung cấp.

5. Tự tổ chức kiểm soát chất lượng hoạt động và chịu sự kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán của Bộ Tài chính hoặc của tổ chức nghề nghiệp về kiểm toán.
Ngoài ra, Khoản 6 Mục B Phần 2 Thông tư 64/2004/TT-BTC cũng có quy định hướng dẫn về trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Nghị định 105/2004/NĐ-CP.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào