Trách nhiệm pháp lý khi sử dụng giấy tờ giả xin hồ sơ đi du học

Một người bạn của tôi có sử dụng hồ sơ giả để nộp vào đại sứ quán với mong muốn được đi du học tại Úc. Đại sứ quán phát điều tra và phát hiện là hồ sơ không có thật. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này thì bạn tôi có thể bị phạt gì ạ? Có phải chịu trách nhiệm hình sự không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Tại Điều 267 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:

“Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c)  Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi  triệu đồng”.

Tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối có hành vi: Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú.

Như vậy, đối với trường hợp bạn, hành vi sử dụng hồ sơ giả để đi du học tại Úc có thể bị thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 267 Bộ luật hình sự năm 1999: Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Với trách nhiệm hành chính có, nếu chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt hành chính, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng nếu như bạn có hành vi: Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú.

Ngoài ra trường hợp của bạn còn phải tuân theo quy định của pháp luật nước Úc. Có thể trong trường hợp của bạn, bạn đã giả mạo hồ sơ đi du học tại Úc thì sẽ không thể làm hồ sơ đi du học tại Úc lần tiếp theo.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm pháp lý khi sử dụng giấy tờ giả xin hồ sơ đi du học. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự năm 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào