Trường hợp nào là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng?

Anh trai tôi có một cửa hàng kinh doanh riêng, do xích mích nên 1 nhóm gồm 4 thanh niên không mang vũ khí vào cửa hàng, anh trai tôi cầm 1 cây tuýp sắt đứng chặn trong cửa hàng và yêu cầu 4 thanh niên ra khỏi cửa hàng. 4 thanh niên đồng loạt lao lên, anh trai tôi có dùng tuýp sắt vụt và chúng phải đầu một người gây chấn thương sọ não. Sau hành động đó 3 thanh niên còn lại không lao vào nữa, anh trai tôi không bị thiệt hại nào cả. Cho tôi hỏi với hành vi trên của anh trai tôi sẽ được coi là phòng vệ chính đáng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 105 Bộ luật hình sự 1999 có quy định về Phòng vệ chính đáng như sau:

 1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Đối với nhiều người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác”.

Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự."

Như các thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, do 4 thanh niên kia có hành vi tấn công trước nên anh trai bạn mới có  hành vi chống trả và đánh lại. Điều này có nghĩa là anh trai bạn không có ý định cố ý gây thương tích cho nạn nhân ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc chống trả và đánh lại nạn nhân của anh trai bạn là hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Đối với hành vi vượt quá này thì anh trai của bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Tại Điều 106 Bộ luật hình sự 1999 quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm”.

Đối với trường hợp này thì bạn có thể làm thủ tục xin hưởng án treo theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào