Thủ tục cơ quan bảo hiểm xã hội cần tiến hành khi người lao động đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu
Theo quy định tại Điều 35 Quyết định 959/QĐ-BHXH năm 2015 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành thì: Thủ tục cơ quan bảo hiểm xã hội cần tiến hành khi người lao động đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu được tiến hành như sau:
- Nhận hồ sơ: Nhận hồ sơ, dữ liệu điện tử (nếu có); kiểm đếm thành phần và số lượng hồ sơ, nếu đúng, đủ thì viết giấy hẹn. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ thì ghi rõ lý do và trả lại đơn vị, UBND xã, Đại lý thu.
- Chuyển hồ sơ: Chuyển Phòng/Tổ Quản lý thu: hồ sơ đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN; tham gia BHXH tự nguyện, tham gia BHYT trực tiếp tại BHXH huyện; hồ sơ truy thu, hoàn trả kèm theo dữ liệu điện tử (nếu có); các trường hợp thay đổi, cải chính các yếu tố về nhân thân người tham gia; gộp sổ BHXH; đổi số sổ BHXH; điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thời gian từ ngày 01/01/1995 trở đi; hồ sơ cấp lại, đổi thẻ BHYT có thay đổi thông tin.
- Nhận lại từ Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ hồ sơ các trường hợp không đúng, không đủ để trả đơn vị.
- Nhận hồ sơ; sổ BHXH, thẻ BHYT, Danh sách cấp sổ BHXH, Danh sách cấp thẻ BHYT từ Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ để trả cho đơn vị, người lao động:
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cơ quan bảo hiểm xã hội cần tiến hành khi người lao động đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 959/QĐ-BHXH để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật