Làm sao đuổi người ở nhờ ra nơi khác

Chị tôi là chủ sở hữu căn nhà, vừa qua có cho một người bà con ở nhờ và nhập vào hộ khẩu chung. Trong quá trình ở chung đã phát sinh nhiều mâu thuẫn, xin hỏi: Phải làm thế nào để buộc người này chuyển hộ khẩu đi nơi khác? Nếu bán nhà hoặc chia tài sản, người này có được chia hưởng gì không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Nếu hai bên tự thương lượng giải quyết với nhau không xong thì chị bạn có quyền làm đơn đề nghị UBND cấp phường nơi chị bạn cư trú, tiến hành hòa giải để người ở nhờ chuyển đi nơi khác. Nếu ở phường hòa giải không xong, chị bạn phải khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi có căn nhà tọa lạc, yêu cầu giải quyết không cho người ấy ở nhờ nữa, phải chuyển đi nơi khác và trả lại phần nhà của chị bạn đã cho ở nhờ theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 và Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Việc có hộ khẩu trong một căn nhà chỉ là sự đăng ký nơi cư trú để cơ quan công an quản lý hộ khẩu chứ không liên quan gì đến quyền sở hữu căn nhà đó. Do đó, khi chủ sở hữu bán nhà, chia tài sản... thì người ở nhờ trong căn nhà đó không được chia hưởng gì cả, trừ trường hợp người ở nhờ đã có bỏ tiền đóng góp vào việc nâng cấp, sửa chữa căn nhà đó thì nay họ được hoàn trả lại một khoản tiền tương xứng với khoản tiền đã đóng góp.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc đuổi người ở nhờ ra nơi khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nơi cư trú của công dân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào