Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký thường trú theo quy định hiện hành?
Theo quy định tại Điều 25 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì trách nhiệm của Công an xã, phường, thị trấn về quản lý cư trú được quy định như sau:
1. Thực hiện các trách nhiệm được quy định tại Luật Cư trú.
2. Thực hiện việc đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn phụ trách theo quy định của Luật Cư trú và quy định của Bộ Công an.
3. Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về cư trú theo thẩm quyền.
4. Tập hợp, báo cáo tình hình, số liệu cư trú về Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo quy định.
5. Tổ chức tuyên truyền pháp luật về cư trú.
6. Quản lý, lưu trữ hồ sơ đăng ký và quản lý tạm trú theo quy định của Bộ Công an.
7. Thực hiện các việc khác về quản lý cư trú theo quy định của Công an cấp trên.
Thời hạn đăng ký thường trú được quy định tại Khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú 2006 là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Như vậy, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú là công an xã nơi bạn cư trú. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 35/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật